1. Thierry Henry

(AFCVN) – Chuyên đề về 50 cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ Arsenal do các cổ động viên bình chọn được đăng tải trên trang chủ Arsenal.com, kết thúc vào ngày 18/7/2008.

Các cầu thủ được bình chọn không xếp theo thứ tự thời gian. Loạt bài dưới đây được hoàn thành với sự trợ giúp của nhóm dịch giả gun_favor (chuong) và ars0304.

Bạn có nhớ chú nhóc trên sân và chơi giỏi hơn bất kì ai khác với quả bóng trong chân? Đó là cách người ta mô tả Thierry Henry.

Tiền đạo người Pháp sở hữu kĩ thuật tinh tế, tốc độ tuyệt vời và sức mạnh khó tin. Và giống như các siêu sao, Henry làm mọi thứ vì đội bóng của mình. Henry là đội trưởng, một lá bùa may mắn, một chuyên gia ở các tình huống bóng chết, một cầu thủ nhận nhiệm vụ thực hiện các quả phạt đền và một cầu thủ kiến tạo.

Rồi đến các bàn thắng, kỉ lục của câu lạc bộ – 226 bàn chỉ trong 380 trận. Henry đã đạt được rất nhiều trong tám năm ở Arsenal. Những cú sút xoáy sấm sét, những pha bấm bóng tinh tế, những bước chạy khéo léo, những cú đánh gót táo bạo, kể cả những cú đánh đầu – tiền đạo người Pháp có vô số cách tìm đến mảnh lưới đối phương.

Mỗi người đều có một khoảnh khắc đáng nhớ về Henry, đây chỉ là một vài trong số đó: pha tâng bóng và sút qua đầu Fabien Barthez, pha dốc bóng vượt mọi sự truy cản của các hậu vệ Liverpool, những bước chạy như cơn lốc trong quãng đường 60 yard (66m) trước Tottenham, cú đánh gót vào lưới Charlton, bàn thắng đẹp như tranh tại Bernabeu. Vân vân và vân vân…

Và nên nhớ rằng trước khi đến Highbury vào mùa hè năm 1999, Henry không ghi được nhiều bàn thắng như vậy. Hãy nhớ lại lần đầu tiên Henry vào sân từ ghế dự bị trong trận ra mắt gặp Leicester và làm các cổ động viên ở khán đài North Bank giật mình với cú sút hướng về phía họ. Có lẽ Henry không thể là người thay thế Nicolas Anelka.

Xem thêm:  17. Alexis Sanchez

Arsène Wenger lại nghĩ khác và nhờ sự hăng hái của cậu học trò người Pháp, ông chuyển Henry từ một tiền vệ chạy cánh thành một trung phong phía trên. Henry cần 9 trận đấu mới ghi được bàn thắng đầu tiên cho Arsenal nhưng hai bàn vào lưới Derby báo hiệu sự xuất hiện của một “siêu tiền đạo”. Cho đến cuối mùa giải Henry đã ghi bàn đều đặn và chỉ trong vài năm sau trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Cổ động viên ở khán đài North Bank không còn phải cúi đầu tránh bóng nữa mà bắt đầu ăn mừng.

Họ có nhiều cơ hội vì bàn thắng của Henry đến cùng với những danh hiệu. Ban đầu có những thất vọng – UEFA Cup và FA Cup vuột khỏi tầm tay một cách đau đớn khi chuẩn bị bước sang thế kỉ mới – thế nhưng cú Double năm 2002 là sự đền bù. Sự đóng góp của Henry là rất rõ ràng: 32 bàn thắng trong mọi giải đấu.

Cầu thủ người Pháp còn làm được nhiều hơn trong hai mùa giải tiếp theo. Arsenal phải chấp nhận chỉ giành được chức vô địch FA Cup năm 2003 nhưng với 42 bàn thắng, 23 pha kiến tạo và danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất năm”, Henry đã chứng tỏ tầm ảnh hưởng to lớn của mình. Chân sút này cũng nhận được những danh hiệu đó vào năm 2004 cùng với 39 bàn thắng cho Arsenal và hoàn tất một mùa giải bất bại. Trong số tất cả các cầu thủ của đội hình bất khả chiến bại đó, Henry chắc chắn là người quan trọng nhất.

Xem thêm:  18. Nacho Monreal

Đó có thể là phẩm chất của Henry và có thể xem Henry không may mắn khi lỡ hẹn với danh hiệu cầu thủ “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” của FIFA năm 2003 và 2004 khi chỉ về thứ nhì. Cầu thủ người Pháp không thể bị ngăn chặn, có khả năng ghi bàn từ mọi vị trí và là nỗi kinh hoàng cho các hàng hậu vệ ở khắp châu Âu, nhất là trong những pha tăng tốc bên cánh trái để nhận bóng và lao đến khung thành đối phương.

Khi bóng đá ngày càng trở thành một ngành công nghiệp thật sự, Henry trở thành “thương hiệu” của Arsenal. Là một siêu sao nên Henry được mọi người yêu mến còn đối thủ thì khiếp sợ. Tiền đạo của Arsenal thậm chí còn nhận được sự ca ngợi từ các cổ động viên ở sân khách, đặc biệt là tình cảm từ các cổ động viên của Portsmouth khi mặc một chiếc áo của Pompey sau trận đấu tại FA Cup ở Fratton Park. Cổ động viên đội bạn mong ước Henry là của họ, nhưng Titi là của chúng ta.

Sự chia tay bất ngờ của Patrick Vieira vào mùa hè năm 2005 đã tạo cho Henry cơ hội nhận trọng trách cao hơn – đội trưởng của Arsenal. Henry đã thể hiện xứng đáng với vai trò đó, phá kỉ lục ghi bàn của câu lạc bộ với hai bàn thắng vào lưới Sparta Prague tháng 10 cùng năm. Henry đã học hỏi rất nhiều từ Ian Wright về lối chơi của một tiền đạo, nay Titi đã để cho bản năng săn bàn bùng nổ.

Xem thêm:  Arsenal Ladies bảo vệ thành công ngôi vô địch FA WSL Continental Cup

Hai chức vô địch Premier League, hai chức vô địch FA Cup, bốn danh hiệu chiếc giày vàng, năm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm và lập các kỉ lục cho câu lạc bộ là những nét chính trong thành tích của Henry, nhưng còn một danh hiệu thiếu trong hồ sơ. Chức vô địch Champions League tránh xa Henry và tiền đạo người Pháp phải tiếp tục chờ đợi sau trận thua đau đớn tại trận chung kết năm 2006. Nếu Henry có thể thi đấu lại một khoảnh khắc trong sự nghiệp của mình, chắc chắn đó là pha đối mặt trong hiệp hai tại Paris. Một bàn thắng nữa có thể đẩy trận đấu ra khỏi tầm với của Barcelona.

Tất nhiên hiện nay Barcelona là nơi Henry đang nỗ lực thi đấu. Nhưng Titi vẫn luôn hướng về Arsenal. Năm ngoái các cổ động viên đã bầu chọn Những khoảnh khắc vĩ đại của các Pháo Thủ và Henry đã có mặt trong năm khoảnh khắc được chọn vào Top 10, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Titi dẫn đầu cuộc bầu chọn mùa hè này. Trong tất cả những Pháo Thủ vĩ đại, Henry là Pháo Thủ vĩ đại nhất.

Hồ sơ
Họ và tên: Thierry Henry
Ngày sinh và nơi sinh: 17/8/1977 tại Les Ulis, Pháp
Vị trí: Tiền đạo
Sự nghiệp tại Arsenal: 1999-2007
Số lần ra sân trong màu áo Arsenal: 380
Số bàn thắng ghi được cho Arsenal: 226
Danh hiệu cùng Arsenal: Vô địch Premier League (2002, 2004), FA Cup (2002, 2003)

Hình ảnh


Henry gia nhập câu lạc bộ năm 1999


Đội hình bất khả chiến bại năm 2004
 


Phá kỉ lục của Wrighty tại Prague


Ghi ba bàn trong trận đấu cuối cùng của Highbury


Chuong
theo Arsenal.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *